Câu chuyện thời trang năm vừa qua
Bài báo tháng 4 của The Guardian đã nói lên một điều rằng; dịch bệnh Covid đã đặt ” ngành thời trang toàn cầu lâm vào khủng hoảng”. Hoặc theo tuyên bố vào tháng 8 của New York Times cho thấy rằng đề cập đến ngành thời trang đang trong trình trạng” sụp đổ “; và đã xuất hiện dự một dự đoán mới tích cực hơn.
Thảm kịch của dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 (với Chiến tranh thế giới thứ nhất); nối tiếp sau một thập kỷ giải phóng xã hội; thịnh vượng kinh tế; và phong cách nổi tiếng mà chúng ta gọi là thời đại vàng ngày nay.
Không phải là ảo ảnh khi nhìn thấy một ánh sáng màu vàng; tương tự ở cuối đường hầm nhuốn màu dịch bệnh covid hiện tại của chúng ta. Trên thực tế, nhà dịch tễ học xã hội và giáo sư Đại học Yale; Tiến sĩ Nicholas Christakis đã dự đoán kết quả này trong cuốn sách gần đây của ông.Trong đó, vị tiến sĩ này đã nêu ý kiến của mình; trong cuộc phỏng vấn thảo luận về cuốn sách của ông với tờ The Independent: “Trong thời kỳ bệnh dịch hoành hành; mọi người trở nên sùng đạo hơn; họ trở nên không thích rủi ro hơn; họ ngừng tiêu tiền và tránh giao tiếp xã hội”.
Phản ứng của các hãng thời trang
Để đối phó với nạn dịch này; các nhãn hàng sẽ ưu tiên đầu tư vào những sản phẩm thời trang có đặc điểm tiện nghi và thoải mái hơn. Dior đã tung ra một loạt trang phục capsule loungewear; qua đó để đánh lạc hướng sự chú ý của mọi người khỏi các thiết kế của các nhà thiết kế trước đó. Proenza Schouler đã lấy cảm hứng từ những đôi dép lê; và từ bỏ những đôi bốt cao đến đùi bằng những đôi giày bệt. Balenciaga, Colina Strada và Ambush đều được tích hợp vào bộ sưu tập Xuân Hè 2021 của họ; từ chất liệu nỉ từ đầu đến chân.
Mọi người đã mặc những trang phục nào trong thập kỷ 20 vừa qua?
Nhà sử học quần áo Jayne Shrimpton đã viết trong “Tạp chí Thời trang” những năm 1920 rằng ảnh hưởng này đã dẫn đến xu hướng chính trong những năm 1920 là phát triển những chiếc tủ quần áo dành cho phụ nữ hiện đại và tiện lợi hơn, và nhận ra rằng do sự đơn giản hóa trang phục trong thập kỷ này. Kết quả là thời điểm này, phong cách trang phục mới đã từ chối diện mạo và kết cấu nhiều lớp, và thay thế bằng một hiệu ứng mềm mại, tự nhiên hơn và thoải mái hơn.
Chiếc váy la garcconne hình ống – Đơn giản tinh tế
Chiếc váy này còn được gọi là vạt xéo, nổi bật với phần eo rộng, thấp và tôn lên dáng. Phụ nữ trong chiến tranh thế giới thứ nhất làm nhiều công việc phức tạp hơn so với thời đó, và quần áo bó buộc phải vận động nhiều hơn. Trong thời trang bình dân, lagarcconne là biểu tượng cho công việc của phụ nữ, và lúc bấy giờ phụ nữ cũng không bị hạn chế mặc áo ngực hay vào bếp.
Cuộc cách mạng quần áo của Gabrielle “Coco” Chanel
Đại diện là một nhà thiết kế nữ, cô cũng đã cũng ám chỉ về sự độc lập của phụ nữ qua những trang phục của mình trong những năm 1920. Thiết kế mà bà luôn ưu tiên đặt lên hàng đầu là chiếc túi áo. Đường viền cổ dưới được ưa chuộng và khuyến khích phụ nữ tham gia thể thao chưa từng có. Bây giờ, những phát triển này có vẻ tầm thường, nhưng nhìn lại, nó đơn giản như một chiếc túi mang mang nhiều ý nghĩa sâu sắc: cất chìa khóa của riêng bạn, đặt ví của bạn và đặt tay thay vì lòng bàn tay của một người đàn ông.
Quần áo thể thao được ưa chuộng nhờ sự nổi tiếng của Activewear
Nhờ sự nổi tiếng của Activewear cũng dẫn đến việc thần tượng các vận động viên nữ như một biểu tượng phong cách. Ví dụ, vận động viên quần vợt người Pháp Suzanne Lenglen có thể được ghi nhận với chiếc váy quần vợt xếp ly ngắn tay được mặc rộng rãi và chiếc băng đô đang trở nên thịnh hành. Nhà thiết kế Jean Patou thậm chí còn may cho Lenglen một chiếc váy và vòng tay riêng để chơi. Kết quả của sự hợp tác thể hiện rõ khi phụ nữ khắp nơi bắt đầu thức dậy “đi ăn trưa tại các nhà hàng thời trang; thực tế là chúng thường được mặc cho đến giờ uống cocktail”, M.E. Brooke đã viết trong một ấn phẩm năm 1928 của The Tatler.
Trang phục dần trở nên casual hơn trong ngành thời trang
Điều này cũng làm cho “dáng vẻ thời trang” trở nên dễ sử dụng hơn; vì các chất liệu đặc biệt như jersey và rayon làm cho quần áo sản xuất ra có giá cả phải chăng hơn. Những người thường không đủ tài chính để mặc đẹp có thể bù đắp bằng phong cách cá nhân. Kể từ đó, cái gọi là “dân chủ hóa thời trang” bắt đầu; và bất kỳ ai cũng có thể tham gia mua sắm.
Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với tương lai của ngành thời trang? Nếu năm 2020 dạy chúng ta một số cách chuẩn bị cho những sự kiện bất ngờ; nhưng để chống lại sự cám dỗ để suy nghĩ theo trình tự thời gian, hãy cùng xem những điều tích cực phía trước.
Trích dẫn từ 24h.com.vn
Bích Oanh