Sau khi các nhóm nhạc tan ra, người thì theo sự nghiệp solo, đóng phim; người thì trở thành người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Được biết đây là sự lựa chọn của hầu hết các thành viên ban nhạc và cũng là 3 hướng đi được các nghệ sĩ lựa chọn.
Tình cảnh chung của nhiều nghệ sĩ Hàn sau khi nhóm tan rã; họ đã cùng nhau vật lộn với một “thế giới thực” đầy khó khăn. Theo Korean Times, thành công sớm và sự nghiệp diễn xuất ngắn ngủi; đã buộc họ phải vật lộn để tìm một hướng đi khác cho sự nghiệp vào những năm cuối 20 và đầu 30.
Hãy cùng Qif tìm hiểu ngay sau đây nhé bạn!
Dính phải lời nguyền 7 năm
Theo thống kê của Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc; bảy năm là khoảng thời gian dài nhất để một công ty giải trí ký hợp đồng quản lý với các nghệ sĩ. Khi đó hai bên phải gia hạn hợp đồng để tiếp tục hợp tác. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, tùy chọn này sẽ bị bỏ qua.
Ba năm sau khi 2NE1 tan rã, cựu trưởng nhóm 2NE1 mới phát hành album đầu tiên
Lý do rất đa dạng, có thể nhóm không tạo ra đủ lợi nhuận cho công ty; hoặc một trong các thành viên muốn tách nhóm để phát triển sự nghiệp cá nhân. Ngay cả những cô gái nổi tiếng nhất như Sistar, Girls ‘Day hay 2NE1, không thể thoát khỏi “lời nguyền 7 năm”.
Sau khi nhóm tan rã, nhiều ngôi sao như Youngjae nhóm B.A.P; Hyuna nhóm 4Minutes, CL nhóm 2NE1 và Hyolyn nhóm Sistar đều tiếp tục sự nghiệp solo. Họ cũng có thể bắt đầu hoạt động giống như Bora Sistar hoặc Sohee Wonder Girls.
Xây dựng thương hiệu cá nhân
Bên cạnh đó, ngày càng nhiều ngôi sao lựa chọn phát triển bản thân trên các nền tảng khác; như sản xuất nội dung và vận hành kênh cá nhân trên mạng xã hội.
Những năm gần đây, nhiều ca sĩ tên tuổi đã lựa chọn sử dụng mạng xã hội; như cách đầu tư cho tương lai. Mir (Bang Cheol Yong) của nhóm nhạc MBLAQ là một ví dụ.
MBLAQ thành lập năm 2009 và tan rã hồi 2015. Tới 2017 Mir khai trương kênh cá nhân Mir Bang; chuyên chia sẻ các câu chuyện về đời tư bản thân.
Mir (MBLAQ) trở thành người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội
Sau khi nổi tiếng nhờ các video hài hước cùng thành viên trong gia đình. Nam ca sĩ đổi tên kênh thành Bang Family và tập trung xây dựng nội dung theo hướng này; hiện, Bang Family có 640.000 lượt theo dõi.
Way, cựu thành viên của nhóm nhạc Crayon Pop, trở thành ngôi sao trên mạng xã hội. Kênh của Way thành lập năm 2017; chủ yếu chia sẻ chuyện hậu trường của các nhóm nhạc nữ Hàn Quốc. Cựu thần tượng khai thác nhiều chủ đề, từ những khó khăn cô từng đối mặt cho tới các mẹo làm đẹp.
“Một khi các ngôi sao Kpop mất vị trí hàng đầu, họ cũng đồng thời đánh mất các kênh hữu hiệu để giao lưu với người hâm mộ”; nhà nghiên cứu văn hóa đại chúng. Kim Hern Sik nói. “Mạng xã hội là nền tảng giúp họ duy trì tương tác với người hâm mộ; cũng như tầm ảnh hưởng của một ngôi sao”.
Nhưng điều này tiềm ẩn không ít rủi ro, Kim Hern Sik tiếp tục: “Họ không thuộc cơ cấu của mạng xã hội. Không có công ty giải trí đứng đằng sau quản lý hay định hướng nội dung; rất khó để các nghệ sĩ duy trì được chất lượng nội dung của các sản phẩm mới. Cạn kiệt ý tưởng hay mất đi nhiệt huyết ban đầu là những rủi ro nhãn tiền”.
Một vài ca sĩ, như Yubin của Wonder Girls, đã bắt đầu việc kinh doanh riêng. Wonder Girls từng gặt hái thành công rực rỡ sau khi ra mắt năm 2007; nhưng không tránh được kết cục tan rã vào năm 2017.
Yubin thành lập công ty quản lý nghệ sĩ có tên RRR Entertainment hồi tháng 2. Nữ ca sĩ cho biết cô muốn thử thách bản thân trong hai vai trò CEO và nghệ sĩ. Đồng nghiệp cũ của cô Hyerim, cũng gia nhập công ty vào tháng 3.
Sinh kế lâu dài cho nghệ sĩ
Tuy nhiên, vẫn tồn tại những ngoại lệ như TVXQ hay Super Junior. Các nhóm nhạc nam đã hoạt động trên 15 năm và vẫn duy trì được sức ảnh hưởng quốc tế.
Lý giải về các trường hợp này, Jung nói: “Ca sĩ Kpop ngày nay có điều kiện tương tác với người hâm mộ; và công chúng thường xuyên hơn nhờ mạng xã hội và các chương trình truyền hình.
Họ cũng thường xuyên phát hành các album nhạc, thường dưới dạng đĩa đơn. Bởi các công ty quản lý muốn tận dụng triệt để nghệ sĩ của họ; trong thời gian bảy năm của hợp đồng. Trên hết, những nhóm nhạc như Super Junior sở hữu cộng đồng fan quốc tế đông đảo và trung thành”.
Super Junior là một trong các nhóm nhạc thần tượng “cao tuổi” ở Hàn Quốc
Nhóm chuyên gia cũng đồng thuận việc các ngôi sao; nên nhắm tới kế hoạch phát triển lâu dài thay vì cách làm chộp giật “Tôi nghĩ các ngôi sao nên có chiến thuật tiếp cận hai chiều.
Cuộc đời, và sự nghiệp của họ cũng sẽ lắm thăng trầm như bất cứ ai; họ cần những mục tiêu và kế hoạch phát triển lâu dài. Có lẽ họ nên thử công việc kinh doanh liên quan tới âm nhạc hay vận dụng tài năng; cùng kinh nghiệm của mình một cách sáng suốt”, Kim Hern Sik nói.
Nhà phê bình văn hóa tin rằng các công ty quản lý, đơn vị đào tạo nghệ sĩ từ thuở thiếu thời. Nên chịu trách nhiệm trong việc giúp đỡ họ xây dựng kế hoạch cuộc đời; sau khi sự nghiệp âm nhạc khép lại.
Có quan điểm cho rằng các công ty quản lý không cần thiết phải chịu trách nhiệm; với tương lai nghệ sĩ sau khi hợp đồng kết thúc.
Nhưng Jung Min Jae tin rằn, công ty nên hỗ trợ ca sĩ phát triển theo hướng nhạc sĩ sáng tác. Giúp họ có thêm sinh kế để phát triển trong ngành công nghiệp giải trí.
Các công ty nên có sự đào tạo chuyên sâu về sáng tác âm nhạc cho ca sĩ có tiềm năng. Sau khi danh tiếng của nhóm nhạc nữ giảm sút; công ty quản lý thường không giao cho họ các tác phẩm hay hoặc giới thiệu nhóm với những nhạc sĩ chắc tay”, ông nói.
Theo Zing news
Nguyễn Quỳnh