Hoa Phong Nguyệt Vũ. Nghe qua tên như tên của một bộ phim cổ trang Trung Hoa với bí kíp võ công cao cường. Nhưng thực chất đây là một bộ phim điện ảnh Việt. Bộ phim vừa được công chiếu cách đây ít tuần. Tuy nhiên lại không phải là một bom tấn phòng vé. Nhưng cũng không hẵn là không có gì để nói về bộ phim này. Phim mang màu sắc của phim hành động mạo hiểm. Kèm với đó là những tình tiết kinh dị, hồi hộp. Đạo diễn chính của phim Hoa Phong Nguyệt Vũ là ông Phạm Thanh Hải. Bộ phim đan xen những tình huống nhói lòng trong cuộc sống gia đình. Thế nên mặc dù không gây nhiều chấn động dữ dội. Phim của Phạm Thanh Hải vẫn rất thành công trong việc chiếm được tâm tư người xem.
Một chút về nội dung phim Hoa Phong Nguyệt Vũ
Mở đầu cảnh phim là khoảnh khắc của Yên Chi. Cô vốn là một nữ phóng viên trẻ. Cô đang trên đường đi đến một bệnh viện tâm thần. Dự tính là để phỏng vấn một bệnh nhân tên là Phong (thủ vai bởi Peter Phạm). Đây là một bước đi trong kế hoạch xuất bản sách của cô. Từ đó lần về những hình ảnh của người đàn ông “Tôi muốn báo án” khi phát hiện cô khách hàng tên Nguyệt (Hải Ngân Brianna đóng) treo cổ trong văn phòng làm việc của anh.
Chia sẻ của đạo diễn Phạm Thanh Hải
Chia sẻ tại buổi ra mắt phim Hoa Phong Nguyệt Vũ, đạo diễn Phạm Thanh Hải cho biết, nhân vật Phong vừa là nhân vật chính, lại vừa là người dẫn chuyện. Phong như là tấm gương để soi chiếu nhiều mảnh đời của các nhân vật nữ trong phim này.
Bản thân Phong có một gia đình không mấy hạnh phúc. Nói như nhân vật Hoa vợ anh trong phim: “Anh là người khai vấn tâm lý. Anh mang đến hạnh phúc cho nhiều gia đình khác. Tại sao anh không thể mang lại hạnh phúc cho chính gia đình anh?”. Và do đó qua Phong, chúng ta nhìn thấy Hoa – một người phụ nữ khát khao tình yêu, khát khao hạnh phúc. Cô đã nỗ lực rất nhiều để mang đến sự ấm áp cho ngôi nhà của mình. Cái cô nhận được là gì? Cái giá mà cô đã trả cho sự lựa chọn sai lầm của mình là gì? Liệu phụ nữ có nhìn thấy chính hình bóng của mình qua nhân vật Hoa.
Tương tự như Hoa, ở vị trí tiểu tam, Nguyệt cũng là một người phụ nữ không hạnh phúc. Cuộc tình với Phong là cuộc tình Nguyệt muốn trọn vẹn hết mình cho hiện tại. Vậy tại sao qua cách “dẫn chuyện” của Phong, Nguyệt phải quẫn mình đến treo cổ tự tử?
Người xem phải tự ngẫm nghĩ sau nhiều tình tiết phim
Quá khứ của từng nhân vật không được nhắc đến một cách trực diện. Thay vào đó, đạo diễn phủ lên nó một màn sương hư ảo và lạnh lẽo, đôi khi nấc nghẹn, đôi khi khô khốc. Phạm Thanh Hải cho biết anh muốn tiếng nói của các nhân vật nữ được nghe thấy. Chỉ như vậy thì phụ nữ mới có thể hạnh phúc.
“Hội phụ nữ” của phim Hoa Phong Nguyệt Vũ
Không chỉ ê kíp Hoa Phong Nguyệt Vũ chiếm đến 60-70% là nữ, ngay cả dựng phim chính cũng là phụ nữ. Phạm Thanh Hải muốn qua lăng kính phái nữ, mọi thứ trở nên mềm mại, mang đến vẻ đẹp riêng của sự bao trùm tính nữ.
Trong Hoa Phong Nguyệt Vũ, những ảo giác như một thứ mê cung dày đặc quấn lấy nhân vật Phong. Anh liên tục có những pha hành động để đối mặt và đập tan ảo giác của chính mình. Nhân vật “những tên âm binh” hay nhân vật pháp sư liệu có phải một hoá thân khác của chính Phong – người mà Phong sỉ nhục là “một kẻ biến thái, bệnh hoạn – chuyên dùng bùa mê thuốc lú để hại người và còn là kẻ chuyên ăn da cóc”?
Đạo diễn Phạm Thanh Hải cho biết, màu phim được sử dụng chủ yếu với hai tông màu đỏ và ám xanh dương, đại diện cho màu của dục vọng nóng bỏng và màu của ảo giác lạnh lẽo. Với những cảnh quay mang tính thực tế, màu phim tươi sáng, chân thực hơn. Trong khi đó, những cảnh quay thiên về ảo giác thì hoặc là thật nóng, hoặc là thật lạnh.
Trong phim này, ngoài Peter Phạm từng chạm ngõ điện ảnh Việt trong phim Đỉnh mù sương, hay Tuấn Dzoi là cascadeur chuyên nghiệp, còn lại là các diễn viên trẻ lần đầu xuất hiện trên màn ảnh rộng. Ba diễn viên nữ chính trong phim này đều thể hiện tròn vai cũng như mang đến cho nhân vật của mình một màu sắc riêng.
Trích dẫn từ vietnamnet.vn
Hồng Minh