Các linh vật như Geico Gecko, Mr. Clean và Tony the Tiger đã trở thành những cái tên quen thuộc ngay cả bên ngoài công ty mà nó đại diện. Và các linh vật không chỉ có chỗ đứng trong quảng cáo; mà còn được chiếm một vị trí quan trọng trong các tác phẩm nghệ thuật trên bao bì thực phẩm. Chính vì thế, các hãng thời trang sang trọng và xa xỉ cũng đang sử dụng các linh vật vật lý và kỹ thuật số để kể thêm câu chuyện của họ và đóng vai trò là đại sứ thương hiệu trong thế giới thời trang đang ngày càng phát triển một cách vượt bậc.
Linh vật của thương hiệu Fendi
Chỉ riêng logo và chữ ký của thương hiệu đã đủ để định vị hình ảnh của thương hiệu, nhưng các thương hiệu hàng đầu đã tung ra các linh vật. Fendi ra mắt con quái vật của mình tại show thời trang thu đông 2013. Đây là linh vật nhanh chóng trở thành sức hút của chiếc túi lông quyến rũ của Fendi. Con quái vật Fendi có kích thước như con người thậm chí đã đi khắp thế giới vào năm 2016, tham gia các sự kiện tại các cửa hàng Fendi và biểu diễn trên sàn diễn thời trang.
Karl Lagerfeld, cố giám đốc sáng tạo của nhà mốt thậm chí còn xuất hiện đầy mềm mại và quyến rũ trong nhiều mùa thời trang. Chưa kể, thương hiệu trùng tên của Lagerfeld thường có các phiên bản hoạt hình được thiết kế riêng trên tất cả mọi thứ, từ áo khoác da đến khóa thắt lưng tráng men.
Vivienne – Linh vật của Louis Vuitton năm 2018
Năm 2018, Louis Vuitton ra mắt Vivienne với tư cách là linh vật, một con búp bê được lấy cảm hứng từ một số mẫu biểu tượng của thương hiệu. Ngoài là phụ kiện độc đáo, Vivienne còn xuất hiện trên túi xách và trang sức của các nhà mốt.
Các thương hiệu thường hợp tác với các công ty trẻ như Disney; nhưng họ có thể sử dụng các linh vật của riêng mình để gợi lên cảm giác hoài cổ và tưởng tượng tương tự. Tương tự như hiệu ứng của bộ sưu tập capsule; các sản phẩm phiên bản giới hạn có hình linh vật của thương hiệu; nó sẽ làm tăng sức hấp dẫn thương mại của thương hiệu. Linh vật đã biến thời trang và phụ kiện càng trở nên được mọi người yêu thích. Chúng cũng xuất hiện trên các đồ trang sức dễ tiếp cận hơn như móc chìa khóa; cho phép nhiều đối tượng hơn kết nối với thương hiệu.
Ngoài ra, hình ảnh hoạt hình ngày nay càng được sử dụng nhiều hơn trong quảng cáo thời trang; để mang lại sự sống động cho các linh vật (ngay cả những vật phẩm bình thường như hộp màu cam mang tính biểu tượng của Hermès). Chúng cũng có thể được sử dụng để thêm cốt truyện sinh động vào bộ sưu tập của thương hiệu; chẳng hạn như Vivienne của Louis Vuitton; có các chuyến đi và hoạt động có mô tả và hình ảnh minh họa về bộ sưu tập hàng hiệu.
Linh vật là một phần của thương hiệu Ralph Lauren
Đối với những thương hiệu như Ralph Lauren; linh vật là một phần không thể thiếu trong tác phẩm của nhà mốt; nó thu hút nhiều đối tượng khách hàng với nhiều phong cách khác nhau. Ban đầu được giới thiệu vào những năm 90 như một dòng đồ chơi thú nhồi bông có giới hạn; Gấu Polo đã trở thành một biểu tượng thời trang khi nó được gắn trên các trang phục thực tế. Nó đặc biệt tạo được động lực trong phong cách hip hop; giúp nhân vật có uy tín trong giới thời trang streetwear; một lộ trình bất ngờ từ nguồn gốc preppy của nó.
Linh vật hoạt hình trong bộ sưu tập xuân hè 2021 của Louis Vuitton
Giám đốc sáng tạo Virgil Abloh đã giới thiệu linh vật cao cấp mới nhất trong loạt sản phẩm vật lý và kỹ thuật số của Louis Vuitton để quảng bá cho bộ sưu tập quần áo nam mới nhất. Linh vật hoạt hình đại diện cho Abloh và nhóm của anh ấy, tên là Zoom với những người bạn, xuất hiện trong các bộ lọc và hoạt ảnh tương tác. Thương hiệu thực hiện sáng kiến này nhằm để nâng cao tinh thần của cộng đồng. Ngoài ra còn có sự đa dạng trong thế giới trang phục nam giới của họ và họ khuyến khích công chúng tham gia vào cuộc đối thoại đang diễn ra giữa Virgil Abloh và khán giả. Vai diễn này cũng tham gia các người mẫu trình diễn thời trang nam của Louis Vuitton xuân hè 2021.
Linh vật cung cấp một cách tương tác với người tiêu dùng. Chúng có thể là đồ sưu tầm; chẳng hạn như mặt dây chuyền hình quái vật Fendi hoặc búp bê Louis Vuitton Vivienne; hoặc chúng có thể đóng vai trò là đại sứ thương hiệu và cho phép người xem kết nối bằng kỹ thuật số. Dù bằng cách nào; chúng cũng cung cấp sự kết nối; một chủ đề có thể sẽ phát triển có ý nghĩa khi chúng ta bước vào một năm giãn cách xã hội khác.
Trích dẫn từ 24h.com.vn
Bích Oanh