Sám hối của Bình Minh và Anh Thư đã chào sân năm 2021 vào ngày 15 vừa qua. Trước ngày công chiếu, bộ phim đã là dấu chấm hỏi lớn với số đông khán giả. Theo tựa đề phim, đây quả là thước phim hành động với đạo diễn đình đám của Ấn Độ. Tuy nhiên, người xem lại ngỡ như đang xem một bộ phim tâm lý sâu xa. Bộ phim có ngân sách đầu tư lên đến 50 tỷ đồng. Và là phim điện ảnh giá trị bậc nhất ở Việt Nam. Thế nhưng, có vẻ đây là một “bom xịt” của điện ảnh Việt. Vậy tại sao điều này lại xảy ra? Với mức đầu tư 50 tỷ cùng đoàn làm phim chuyên nghiệp, nguyên nhân có thể đến từ đâu? Cùng phân tích những điều khiến Sám hối trở nên nhàm chán sau đây.
Những lỗ hổng khiến Sám hối trở thành bom xịt đầu năm
Nhiều tình tiết thiếu hợp lí lại diễn xuất sơ sài
Toàn bộ nhịp điệu của bộ phim chủ yếu được giữ ổn định ở trạng thái khẩn trương. Nhưng hầu như, từ đầu đến cuối, người xem bắt gặp rất nhiều tình tiết bất hợp lí. Diễn xuất của diễn viên lại không lột tả hết được những khúc mắc của người xem. Từ đó phim khiến người xem phải “động não” rất nhiều so với dự kiến.
Rồi đến trận đấu đầu tiên của bộ phim. Mang tiếng là có tổng giải thưởng lên đến 200 tỷ đồng, quy tụ nhà vô địch đình đám của hai quốc gia trên sàn đấu, nhưng sự kiện lại được tổ chức nghiệp dư đến mức bị ảnh hưởng bởi một khán giả nhí. Chưa kể, dù là con gái của một võ sĩ chuyên nghiệp từng trải qua hàng trăm trận, cô bé Diệu lúc đó lại hành xử kỳ lạ như thể chưa từng thấy cha mình thi đấu.
Liên tiếp sau đó là hàng loạt sự kiện mang tính bước ngoặt, những pha lật mặt liên tiếp mà chẳng hề có cơ sở vững chắc. Sự nghiệp hoành tráng của một nhà vô địch bị đẩy vào bước đường cùng một cách đơn giản, chỉ qua vài chi tiết nhỏ từ trên trời rơi xuống như phim xã hội đen Hong Kong thập niên 1980, 1990.
Chứng kiến hành trình nhân vật chính sụp đổ, rồi đứng dậy và giành lại vinh quang luôn là tâm điểm hấp dẫn khán giả trong một tác phẩm như Sám hối. Tuy nhiên, bộ phim đến đây cũng chẳng thể hiện được khá hơn.
Quá nhiều yếu tố tâm lí trong một bộ phim hành động
Câu chuyện gia đình, cơm áo gạo tiền của Long ngập trong bi kịch và nước mắt. Nhưng lại khiến khán giả ngao ngán nhiều hơn là đồng cảm. Bởi vì nó phi lý một cách khó chấp nhận.
Chẳng biết quyền lực của ông trùm mạnh đến đâu. Hay bệnh tình con gái của Long nặng đến mức nào. Chỉ trong thời gian ngắn, nhà vô địch từng có thể kiếm hàng chục tỷ đồng chỉ qua một trận đấu lại có thể khánh kiệt hết gia sản, cuộc sống bế tắc đến độ phải đi bốc vác, rồi thậm chí chấp nhận làm “bao cát sống” cho người khác để kiếm vài đồng bạc lẻ. Trong khi đó, chung cư cao cấp của anh vẫn còn đó, sức khỏe lẫn tài năng của anh vẫn còn đó, danh tiếng của anh vẫn còn đó.
Kế đến, các nhân vật đưa ra nhiều hành động, quyết định có thể gọi là “đi vào lòng đất” một cách khó hiểu. Ê-kíp ném vào trong phim vô vàn chi tiết nghe có vẻ hấp dẫn để tạo kịch tính, nhưng chúng chỉ được thể hiện hời hợt mà không được suy xét đến tính logic.
Phi lý trong diễn biến đến từ sự sơ sài, cẩu thả trong cách xây dựng các sự kiện trong Sám hối. Phim không xây dựng hoàn cảnh cá nhân lẫn mối quan hệ hợp tác giữa ông Cường và Long một cách cụ thể, nên cứ thế cho hai nhân vật lật mặt nhau mà chẳng cần quan tâm có hợp lý hay không.
Trích dẫn từ vietnamnet.vn
Hồng Minh